top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

Pizza Pít zà hít hà hà..

Khi các bé ở nhà và thèm pizza, có ngay có ngay.. Trời nóng, trời nắng, trời mưa, dịch dọt gì bỏ qua hết.. Chỉ cần suýt xoa mùi thơm của bánh và cắn miếng bánh thơm ngậy, vỏ giòn mà dai mà mềm mà thơm vào là hệ miễn dịch tăng vọt ngay :).



Em Men vào mùa nóng là ẻm nở ghê lắm. Mà làm việc nhiều nên ẻm mệt, ngủ cũng nhanh. Mùa đông ẻm ở chế độ ăn uống cầm chừng ngủ đều đều, làm việc từ từ. Còn mùa hè là mùa ẻm vui vẻ, chạy nhảy cười đùa, không nở thì thôi, nở thì tưng bừng. Mà vào tủ lạnh là ẻm ngủ mê man, và ẻm ĐÓI rõ là nhanh. Chính vì vậy những khi bận mùa đông mình có thể 1 tuần không cho ẻm ăn không sao. Sang đến hè, 3 ngày chưa cho ăn là ẻm đã tẹt dí xuống, ỉu xìu vì đói. Đúng nghĩa trong tiếng Anh khi các bạn quan sát men cái xẹp và tách nước, hiện tượng này là 'starving'. Và đơn giản thôi, cho ẻm ăn ngày 2 lần :), và sau 2-3 ngày là ẻm lại vui tươi, cho ra rất nhiều bánh ngon như thường.


Mùa hè cho ăn thường xuyên, và lại ít làm hơn nên mẹ có 'men dư'. Chính vì vụ men dư này mà các loại bánh xài men dư lại lên ngôi, và pizza với bánh mỳ xúc xích là lựa chọn thật là dễ dàng cho các bạn.

Công thức đế Pizza (8 đế mỏng size 20 hoặc 8 đế dày size 16)

100g men dư Sourdough discard

8g muối

30g dầu olive

50g bột mỳ nguyên cám

450g bột mỳ đa dụng

350g nước

*****

Day 1:

- Trộn tất cả các nguyên liệu, và ủ qua đêm hoặc 8-10h.

- Gập bột (Stretch & Fold) 2-3 lần rồi cất vào tủ lạnh. Có thể cất đến 36hr tuỳ vào thời gian nào bạn có thể làm tiếp vì cần làm với bột lạnh và nướng luôn.

Day 2:

- Lấy khối bột lạnh ra ngoài, cắt làm 8 miếng.

- Roll để làm căng mặt khối bột và để nghỉ 15 trời nóng (30p trời lạnh)

Đế pizza:

- Dàn bột nhẹ và dùng kỹ thuật căng bột bằng hay nắm tay nắm lại (sẽ quay video gửi các bạn sau). Tuỳ bạn thích đế mỏng hay dày để kéo bột đường kính 16=>22 cm).

- rắc dầu olive trên mặt chảo không dính, cho đế vào và dùng dĩa thăm mặt bánh cho khỏi phồng

- Nướng 1 mặt đế bánh cho đến khi đế có đốm nâu vàng và mặt bánh ngả màu trong (2-3 phút lửa vừa).

- Nếu nướng bánh pizza luôn thì có thể rắc topping luôn khi cho đế lên chảo rồi bỏ vào lò nướng 230 độ - 8=>10phút

- Nếu chưa nướng bánh ngay, có thể cất đế bánh vào ngăn đá. Khi nướng pizza bỏ ra cho bánh mềm, rắc topping và nướng 230 độ - 10 phút cho đến khi phomai vàng mặt.

Bánh xúc xích: Mình hay lấy 2 khối bột ra làm thêm bánh tạo hình cho các bạn vui mắt vui miệng.

- Taọ hình 1: rắc bột áo, chia khối bột thành 3, Rolling thành sợi dài 20-25cm. Gập đôi, đặt chiếc xúc xích nhỏ (hoặc xúc xích size to cắt làm 4) ngang sợi bột, lồng hai đầu vào đầu tròn để làm tai. Cho 2 hạt tiêu làm mắt.

- Tạo hình 2: Rắc bột áo dàn khối bột thành hình vuông với cạnh dài hơn chiều dài chiếc xúc xích 1cm. Cuộn xúc xích vào và dùng kéo cắt thành 6 lát. Kéo so le miếng xúc xích đã cắt.

Để khối bột đã tạo hình nghỉ 1-1.5hr rồi quét trứng mặt bánh và nướng 220 độ 10 phút.


Măm măm.. thường là mẹ chưa kịp chụp ảnh đã bị xơi mất tiêu các bạn rồi.. Sẽ thu hoạch ảnh và clip và cập nhật sau nhé.


Chúc các bé ăn ngon, các mẹ nghịch bột vui!








45 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page