top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

Viết cho những người phụ nữ đã nếm trải đủ hương vị cuộc đời.



Nhà Mun hay làm bánh chuối. Cái món bánh giản dị, chỉ 10 phút là bỏ vào lò và đợi hương thơm bay khắp nhà đó, đã được lòng bao nhiêu những người bạn mến thương đến nhà Mun. Và nhiều người xin công thức, Hoàng Nga đều mến gửi, đôi khi cũng không quên thêm chút dặn dò "khi trộn bột, nhớ rắc rắc thêm chút tình yêu thương vào đó".


Cái sự dặn dò này, bắt đầu thấy bóng dáng bà ngoại trong đó. Ngày xưa, mỗi khi đi công tác vào Sì Gòn, về nằm với ngoại ở cái giường mét hai, tâm sự cả hàng xóm nghe thấy vì ngoại bị lãng tai. Đến khi ra đến Hà Nội, mở túi laptop có khi thấy quả cam, có lúc thấy miếng bánh bà gói lại nhét vào ngăn ngoài của túi laptop.

Cái sự dặn dò này, nghe tiếng chị Trần Thị Minh Hải dạy về 'tiếng Việt', thấm từng lời má, lời mẹ gọi gấp gáp mỗi chiều đi làm về tất bật lo toan việc nhà, lời nhắc nhở kiên nhẫn cho con học hành, chăm em, tiếng thất thanh giục con đi tắm, đi về ăn cơm...


Cái sự dặn dò này, cảm được chiều sâu trong đời sống của những người phụ nữ gánh gánh gồng gồng cho xứng với hình ảnh 'đảm việc nước, giỏi việc nhà' như kỳ vọng của gia đình, xã hội. Rồi đến một ngày, ngẩn ra tự hỏi 'mình đang sống cuộc đời mình, hay đang hy sinh cuộc đời mình cho những điều không nhận biết được?'.


Ấy vậy mà để dừng lại và sống cuộc sống của riêng mình, đâu có phải là dễ làm được. Không có sức ép nào lớn như sức ép của bản thân người phụ nữ đặt lên họ. Sức ép của lòng yêu thương, của sự hy sinh, của những năm tháng 'quen' với trạng thái gồng mình quán xuyến lo toan, hay đã 'quen' với việc đè nén cảm xúc bản thân để êm cửa ấm nhà. Và ra ngoài thế giới ai cũng nói người phụ nữ Việt Nam mạnh mẽ. Và có bao nhiêu người nói người phụ nữ Việt Nam hạnh phúc và bình an?


Và rồi chúng ta không dám nhìn vào bức hình của chính mình khi chụp ảnh không có app, và không tin vào tai mình khi nghe lại giọng nói của chính mình . Ồ, điều gì đang xảy ra vậy? Cuộc đời cứ trôi, và người phụ nữ của tôi đang chìm dần vào đâu, để bóng hình bên ngoài và tiếng nói bên trong không thể lột tả hết vẻ đẹp nội tâm của chúng mình, và mình mất dần sự tự tin vào hình ảnh và tiếng nói của bản thân.


Về lại căn bếp nhỏ, cùng con dùng những nguyên liệu đơn sơ nhất, mà làm ra miếng bánh ngọt giọng, thơm bếp, ấm áp tình yêu thương.


Công thức làm bánh chuối:

- 225 g bột mỳ đa dụng

- 100g đường vàng

- 180g dầu hướng dương (có thể thay bằng 130g dầu và 50g bơ chảy)

- 4 trứng gà (50-55g)

- 4 chuối tiêu chín và 1/2 quả chanh (tầm 400g sau khi bóc vỏ, 2 quả xay nhuyễn, 2 quả xắt lát rắc nước chanh)

- 4g baking soda

- 2g muối

- 5ml vanilla extract

- hạnh nhân lát rắc mặt bánh.

Cách làm:

- Chuẩn bị hỗn hợp bột ướt:

+ Đánh đường với dầu ăn/bơ chảy.

+ Cho từng trứng gà đánh nhuyễn. Cho vanilla và muối.

+ Đổ chuối xay vào trộn nhuyễn.

- Chuẩn bị hỗn hợp bột khô: Trộn bột mỳ và baking soda

- Làm nóng lò, 175 độ, 25 phút.

- Chống dính khuôn.

- Trộn hỗn hợp bột khô vào hỗn hợp bột ướt, trộn nhanh tay vừa đều là được.

- Trộn chuối xắt lát và đổ vào đầy 2/3 khuôn, rắc hạnh nhân lát mặt bánh.

- Nướng 175 độ trong 25-30 phút. Có thể thăm bánh, cắm tăm hoặc đũa không còn dính bột là bánh chín.



148 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page