top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

Tắt đèn - giấc ngủ cùng các vì sao

Updated: Sep 14, 2021



Mẹ ôm Mun vào lòng, hít hà con để cả nhà đi ngủ. 'Hức hức'.. một tiếng thút thít nấc lên. "Sao khóc vậy con?" mẹ trầm giọng xuống. "Vì lúc nãy mẹ khen Mía ngoan" - Mun nghẹn ngào.


Trước đó một lúc là Mía xin dì bật bài nhạc 'Lullaby", còn Mun xin bật 'truyện cổ Grimm' và mẹ nói là 'Hôm nay Mía dọn đồ chơi ngoan nên mẹ sẽ bật nhạc cho Mía nhé". Và câu nói đó đã chạm đến con. Mẹ hiểu rồi!


Và trước đó nữa là chiến trận giường tầng của các bạn, xây từ buổi chiều và trở thành một trò chơi rất vui của 3 anh chị em, từ những chiếc đệm trên ghế sofa của mẹ. Và các bạn cũng hiểu là trước khi đi ngủ các bạn sẽ xếp lại hết đồ chơi, trả căn phòng khách của mẹ lại như cũ. Ai cũng muốn buổi sáng thức dậy với một sự thoải mái, cảm giác nhẹ nhàng khi nhìn nhà cửa gọn gàng. "CON THÍCH GỌN GÀNG NHÀ CỬA!".


Anh Ỉn 7t giao việc cho các em dọn dẹp, anh dọn đệm, Mun 5t dọn gối, Mía 3t cất đồ chơi, và còn.. 10 đôi giày dép của cả Mun và mẹ các bạn chơi, và còn ... cả gần chục quyển sách các bạn lấy ra đọc.. và còn cả rất nhiều bức vẽ, bút màu... chưa được phân công.. Nên mẹ 'coach' anh Ỉn giao việc đủ cụ thể, từng việc nhỏ phù hợp cho từng bạn. Và 'giám sát tiến độ' kèm động viên khen ngợi khi cần.


Riêng Mun khi dọn dẹp vẫn còn mải chơi một món đồ gì đó, nên Ỉn Mía vào đánh răng rồi Mun vẫn còn lơ vơ ở phòng khách với số việc Mun làm còn chưa xong.. Đợt này mẹ thường xuyên phải gọi Mun là "bạn Mun đúng giờ của mẹ ơi', vì mẹ biết con cần học kỷ luật để từ năm sau đi học lớp 1, con sẽ vào nếp, và mẹ cho phép hai mẹ con mình có 1.5 năm để rèn thói quen đó. Có thể là mẹ đã đi hơi nhanh nên hôm nay con có cảm giác chỉ còn một mình khi dọn đồ chơi sau cùng, và buồn từ lúc đó.. Mẹ sẽ điều chỉnh mẹ chậm lại, và cho con cảm giác có mẹ ở bên nhiều hơn con nhé.


Quay lại với cô bé thút thít đang ôm chặt tay mẹ, nước mắt tuôn rơi, mẹ hỏi: - Mun ơi mẹ yêu ai nhất trên đời? - Mun ạ - con đáp ngay, và ôm tay mẹ thật chặt. - Ừ, mẹ yêu em bé ngoan của mẹ nhất trên đời. Có phải mẹ cũng khen Mun ngoan khi con làm tốt việc của con không? (Gật gật, thút thít) - Nhưng hôm nay con khóc nhiều quá mẹ ạ, con bị tịt mũi! - Không sao con ạ, con nằm nghiêng một tí sẽ thở được nhanh thôi. - Mà con vẫn buồn mẹ ạ - Mun lại nấc lên - Ừ, khóc đi con, nước mắt có tác dụng chữa lành!

Mà thế là bạn quàng tay quanh người mẹ, khóc thút thít một lúc rồi mẹ thơm, xoa lưng.. và bạn khò khò từ lúc nào không biết.



VUI vì con biết BUỒN, và con sẽ học được cách chấp nhận nỗi buồn, để tự vượt qua nỗi buồn.


Caption: Có mấy cái đệm ghế mà các bạn chế tác giường hai tầng, nhà gác mái, ghế sofa.. Sức sáng tạo của con luôn làm mẹ ngạc nhiên.


Chơi xong lại dọn, dọn để còn sáng tác sản phẩm mới. Cả ngày chỉ dọn đồ chơi có 2 đợt trước hai trận ngủ, mà khối chuyện!

31 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page