top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

Ước mơ nhỏ xinh

Updated: Feb 17, 2022

Mun ăn tối xong, tâm sự với mẹ.

***

Mun: mẹ ơi con thích làm cô y tá ở trường

Mẹ: oh cô y tá xinh xinh

Mun: con làm y tá, rồi khi nào các cô nghỉ thì con dạy các em bé thích lắm. Em bé nào học giỏi thì hết ngày con sẽ cho em kẹo.

Mẹ: oh thế là cô y tá lại thích dạy các em bé à?

Mun: vâng, cô y tá chăm sóc các em bé rồi đến ngày phụ nữ được các em bé tặng hoa, thích lắm.

Mẹ: thế vừa chăm sóc em bé ốm lại vừa được dạy học, vui nhỉ?

Mun: con dạy các em bé, em nào học giỏi là con cưng, con cho em bé nằm cạnh con ngủ.



Mỗi câu chuyện của con đều đến từ những trải nghiệm trước đó, và cả một thế giới được xây dựng trong trí tưởng tượng của con và trở thành hiện thực với con khi con lớn lên. Mẹ hiểu được những câu nói của con, vì mẹ nhớ từng trải nghiệm mẹ đã cùng làm với con trước đó từ rất lâu. Và hôm nay khi nghe con nói chuyện, mẹ vẫn ngạc nhiên vì con nhớ được những điều đó và đã xâu các mắt lưới đó thành một ước mơ nhỏ xinh cho riêng mình.


Đó là câu chuyện mẹ kể cho Mun nghe khi mẹ còn bé như con, mới đi mẫu giáo và mẹ còn nhớ cảm giác khi được cô giáo cho lên chiếu nằm ngủ cạnh cô vào buổi ngủ trưa. Mun đã rất ấn tượng về 'phần thưởng' đó của mẹ.


Đó là dịp 20/11 cách đây hai năm, Mun cùng mẹ bó những bó hoa rất nhỏ xinh, và Mun đã đem tặng ông Dự bảo vệ, bà Duyên phòng y tế, bác Chi dọn vệ sinh và chú Tân nấu bếp. Mẹ vẫn còn nhớ con đứng ở cửa nhà vệ sinh đợi đến 10 phút để khi bác ra mới tặng hoa bác. Mẹ vẫn nhớ nụ cười thật là tươi của các chú bác nấu ăn dưới bếp khi con lon ton tặng mỗi chú bác một bó hoa nhỏ xíu. Đối với con, tất cả các việc ở trường đều là việc của 'nhà giáo'.


Mẹ đã nhận ra rằng mỗi câu chuyện nho nhỏ đó đã như một hạt mầm nhỏ gieo vào trong con. Và con sẽ nuôi nó lớn thành những ước mơ, và dần dần khu vườn bên trong con được chăm tưới và nuôi dưỡng.


Chào mừng tuần lễ Nhà giáo Việt Nam. Cảm ơn cô giáo Mun của mẹ.

37 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page