top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

Giao tiếp bằng lòng trắc ẩn




Sự tử tế bắt đầu từ lòng trắc ẩn.


Người có lòng trắc ẩn là người hạnh phúc. Các cặp vợ chồng cảm thương nhau sẽ có thêm sự hiểu biết và niềm vui trong mối quan hệ của họ. Những người cha, người mẹ nhân từ sẽ tạo ra những đứa con biết yêu thương.

Lòng trắc ẩn (nhân ái, từ ái) đều là sự kết hợp của khả năng nhận định khách quan, lòng tốt, sự quan tâm và thấu cảm, được coi là nền tảng cho những người muốn tạo dựng những mối quan hệ viên mãn, yêu đời và vui sống.


Khi bạn cảm thấy thất vọng và buồn bã, một cử chỉ với tâm bi mẫn đơn giản nhất từ ​​người thân cũng có thể làm thay đổi tâm trạng của bạn. Những lời động viên và những cái ôm ấm áp có thể làm tan biến mọi cảm giác bức bối mà bạn có thể cảm thấy. Có ai đó để nắm tay bạn, hỗ trợ tinh thần cho bạn bằng cách cho bạn biết họ luôn ở bên cạnh bạn khi cần, bạn sẽ có thể dễ dàng xoa dịu mọi nỗi đau, cho dù đó là vấn đề gì.


Các mối quan hệ thiếu lòng nhân ái thường trở nên khắc nghiệt. Một khi điều này xảy ra, các tương tác sẽ ít được quan tâm hơn, dẫn đến việc hình thành các mối hận thù khiến bạn cảm thấy như thể bạn là người duy nhất trong mối quan hệ đó.



Phát triển và thể hiện lòng trắc ẩn bên trong mình có thể thiết lập một vùng an toàn cho tình yêu của bạn cũng như những cảm xúc và vấn đề khác có thể xảy đến với bạn. Không gì có thể thay thế được sự cảm thông hay một cái chạm ấm áp của người thân. Đây là thứ có thể hàn gắn hai người, thứ tạo ra sự an toàn về mặt tình cảm mà mọi người cần.


Tạo dựng lòng trắc ẩn không xa xôi như ta hằng nghĩ, điều đầu tiên là bạn phải muốn có nó. Ở đây, điều quan trọng là cần thấu hiểu và nhận biết cảm xúc bằng cách hỏi đối tác trong mối quan hệ của của bạn về những nhu cầu mà họ có thể có ẩn sau những cảm xúc hiện diện và sau đó giải thích nhu cầu của chính bạn.

Điều thứ hai, thách thức hơn, đó là cam kết bản thân luôn giữ lòng trắc ẩn một cách toàn vẹn, trong bất kỳ cuộc đối thoại nào. Một mối quan hệ nhân ái là không có sự khắc nghiệt trong giao tiếp, nếu có xảy ra, hai người cần xác định điều đó là không lành mạnh và tìm cách chấm dứt nó ngay lập tức. Một bài tập đơn giản nhưng hiệu quả để nâng cao lòng trắc ẩn là nhìn vào mắt nhau và cảm nhận cảm xúc của mình. Mặc dù chúng ta đọc truyện, xem phim đã thấy hành động này cực kỳ lãng mạn và đem lại nhiều điều kỳ diệu trong các mối quan hệ, nhưng điều này hiếm khi xảy ra trong các mối quan hệ hiện đại. Thay vì chăm chú nhìn vào tivi hay màn hình điện thoại, hãy dừng lại và nhìn sâu vào mắt người thân của bạn và cảm nhận những cảm xúc mà họ đang có.. chỉ một ánh nhìn nhân ái có thể khơi gợi lòng trắc ẩn và chiều sâu trong mối quan hệ hiện có.



Điều thứ ba là học cách hiện diện. Việc THỂ HIỆN lòng trắc ẩn ra ngoài là tốt nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta CHÍNH LÀ sự trắc ẩn với sự hiện diện vô hình tướng của mình. Nếu người người thân của bạn chia sẻ vấn đề với bạn và bạn thể hiện sự quan tâm, bạn khiến đối phương biết rằng bạn sẽ không chỉ có mặt ở đó mà đồng thời bạn chấp nhận họ, thể hiện sự quan tâm đến những gì người kia đang trải qua, và kết nối được với những cảm xúc của họ từ bên trong mình.


Đôi khi bạn sẽ cảm thấy chỉ có một chiều và sự độc thoại chỉ bắt đầu từ bạn. Hãy thử dò tìm nguyên nhân cụ thể. Có điều gì khác trong tâm trí của người kia so với nhận thức hiện tại của bạn không? Có phải đối tác của bạn luôn là người trầm tính hơn một chút khi thể hiện cảm xúc? Có phải hai người đang chỉ nói với nhau về cảm xúc của bản thân thay vì trao đổi nhu cầu thật của mình? Có phải bên trong bạn vẫn còn sự phán xét? Hãy nhớ rằng một phần của lòng trắc ẩn là sự kiên nhẫn, với cả những người thân yêu và những người xa lạ. Mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình, không dễ nhận biết, và không dễ để nói ra. Và nếu bạn bắt đầu học cách giao tiếp bằng lòng trắc ẩn, mọi việc sẽ chuyển dần.


Hãy thực hành giao tiếp bằng lòng trắc ẩn như một phần thiết yếu hàng ngày của bạn. Không gì dễ cảm hơn khi biết rằng người thân và bạn bè của bạn quan tâm đến bạn theo cách của bạn. Và ta cũng sẽ làm điều đó cho những người thân yêu của mình.


Hoàng Nga tổng hợp và biên tập từ các bài viết của #LivingValues, #growthmindset#BreneBrown

183 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page