top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

KHI BÉ LÀM MẸ

Updated: May 10, 2021

"Hôm nay con sẽ lau bàn và rửa bát, để cho bà ngoại và mẹ tha hồ nghỉ ngơi"

Bạn Mun 4 tuổi hào hứng sau bữa ăn tối. Hôm nay có Ỉn và bà ngoại đến nhà Mun chơi, và Mun rất muốn 'đối đãi' người nhà, để thấy bà vui và Ỉn cười. Từ ngày bác Phiến về quê, không ở nhà giúp mẹ Hoàng Nga nữa, Mun học cách chăm sóc mẹ. Thi thoảng bạn cũng quên 'việc' của mình, bù lại thì bạn lại nhớ hỏi han 'hôm nay mẹ đi làm về có vất vả, có đau lưng không'. Những câu nói mẹ hay than thở ăn sâu vào các bạn từ lúc nào.


Các bạn nhỏ có góc nhìn rất thú vị, dù bạn còn bé nhưng trái tim bạn rất bao dung. Bé sẵn sàng làm người chăm sóc, mang nước uống đến cho mẹ khi mẹ mệt, "hồi xưa ngày bé" còn vạch mắt mẹ ra khi mẹ đang ngủ mệt, chỉ để mẹ nhìn thấy Mun. Khi Mía - em họ Mun, 3 tuổi - lên ngủ nhà Mun và Mía khóc, Mun sẵn sàng bò ra làm con mèo kêu ngao ngao để Mía vui và chơi ngoan. Khi Ỉn - em họ Mun, 7 tuổi - cáu giận chuyên gì đó, Mun sẽ nghĩ ra các trò để Ỉn bật cười, ví như để cho Ỉn đeo 20 cái cặp tóc màu hồng trên đầu Mun hay làm 'mắt dê mũi lợn, tai khỉ', hay đơn giản chỉ mấy câu nói chỉ các bạn mới hiểu 'hộp xì dầu là xi ma lốc'...


Nhưng phải nói một điều, sau hết cả, phải công nhận là những cảm quan trong các bạn thật là tinh tế. Sự nhạy bén của các con nếu được để ý thì sẽ thấy có một chiều sâu, và dường như có một hình ảnh sinh động và cả một câu chuyện ẩn sau những lời các bạn nói. Một buổi chiều hai chị em Mun và Mía tan trường, Mía có đề nghị là Mun về nhà Mía ngủ vì Mía muốn sáng hôm sau đi học cùng nhau, 'chị Mun sẽ dắt tay Mía lên lớp, rồi Mía bye bye chị Mun để Mía vào lớp'.. Cái năm tay thật nhẹ của chị là một cái chạm ấm áp đã nằm trong tiềm thức của em bé hai tuổi. Một hình ảnh đáng yêu khi nhìn dáng hai chị em lũn chũn dắt nhau lên lớp, đó sẽ mãi là một hình ảnh cha mẹ và ông bà nhớ mãi.


Tối hôm sau khi ở nhà Mía về, Mun kể với mẹ là 'con nhớ mẹ, con chảy cả nước mắt ra'. Rõ ràng con không khóc, vì con vui lắm, con vui cả ngày ở trường, con vui suốt tối vì chơi với Mía Ỉn. Con rơi vào giấc ngủ thì con sẽ khì khò đến sáng. Chỉ có một khoảnh khắc trước khi ngủ là con nhớ mẹ thôi. Con nhớ mẹ là trong con hiện ra cả một không gian thân thuộc, căn phòng nhỏ, cái gối êm, vòng tay ấm của mẹ, cái vỗ nhẹ trên lưng và lời ru nhè nhẹ..


Rồi một hôm nọ, mẹ đang lơ mơ sắp ngủ, bàn tay đã rơi khỏi lưng con, lời ru rụng hết xuống gối, bỗng mẹ thấy một bàn tay nhỏ xoa xoa má mẹ và một giọng hát ê a 'sleep my baby, safe and sound'.. hôm nay Mun ru mẹ ngủ. Và thế là mẹ rơi vào giấc ngủ thật say, trong tình yêu thương bao la của bé con của mẹ.


Tuổi thơ con bình yên ở những cái chạm nhẹ và ấm. Và điều đó cũng khiến con bao dung và yêu thương, tự tin 'làm mẹ' - khi mẹ cần con.





61 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page