top of page
  • Writer's pictureHoàng Nga

Nhận biết thói quen tư duy


 

CHÚNG TA TRỞ THÀNH ĐIỀU CHÚNG TA LẶP LẠI NHIỀU LẦN - ARISTOTLE.


Suy nghĩ tạo hành động. Hành động tạo thói quen. Thói quen tạo tính cách. Tính cách tạo số phận. Và bạn có biết THÓI QUEN TƯ DUY của mình không?


Chúng ta thường hay nhìn thấy hành động bên ngoài, mà đôi khi thiếu nhận biết SUY NGHĨ nào bên trong đẩy mình đến hành vi đó. Sự cau mày bên ngoài có thể là sự thể hiện của suy nghĩ 'không vừa ý'. Lời nói quát mắng có thể là thể hiện ra ngoài suy nghĩ phán xét người đối diện. Thái độ niềm nở có thể là sự thể hiện của suy nghĩ tôn trọng và đón chào một ai đó đến với cuộc đời mình..


Và nếu chúng ta có thói quen tư duy hay phán xét, hoặc điều gì cũng cần làm theo ý mình, thì dần dần chúng ta sẽ trở thành một người nghiêm khắc với bản thân mình và nghiêm khắc với cả những người xung quanh, và có thể nghiêm khắc với cả đồ vật cây cỏ - thúng và nia là hai thứ rất dễ bị đụng, cũng như cá và thớt vậy :D.


Nếu chúng ta có tư duy nhìn thấy rủi ro và lỗi sai trước khi thấy cơ hội, thì có thể các bạn sẽ thấy dần dần mình trở thành một người lo lắng đủ thứ, và sợ bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Mình biết có một người còn sợ ra khỏi nhà để đi chơi với bạn chỉ vì lo lắng rằng đi ra khỏi nhà sẽ bị tiêu mất tiền!


Đồng thời, nếu chúng ta có thói quen tư duy tỉnh thức, luôn nhìn thấy cả mặt tốt và xấu trong cùng một con người, cùng một sự kiện, thì chúng ta sẽ trở thành người an nhiên, đón nhận, và tỉnh thức.


Vậy bước đầu tiên để nhận biết thói quen tư duy của bạn thường bắt đầu bằng cách nhận ra những điều gì bạn đang lặp đi lặp lại trong cuộc sống hàng ngày, những suy nghĩ, ý kiệm, khái niệm hay niềm tin bạn có để khái quát hoá một điều gì trong cuộc sống, mà chính sự khái quát hoá đó khiến bạn chùn bước và bỏ lỡ đi rất nhiều cơ hội khác.


Các cụ bảo 'quẳng gánh lo đi mà vui sống', việc đầu tiên phải nhận ra bạn đang LO CÁI GÌ???? để mà quẳng, cả nhà nhỉ? :D


27 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page